Your happiness matters to us.

< กลับ

MYBAND หนึ่งในตัวแทนจากสตาร์ทอัพประเทศไทยที่ได้ไปเฉิดฉายใน SXSW 2019

MYBAND หนึ่งในตัวแทนจากสตาร์ทอัพประเทศไทยที่ได้ไปเฉิดฉายใน SXSW 2019

22 April 2019 เปิดอ่าน 1337 ครั้ง

26 แชร์

MYBAND ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ให้เป็น 1 ใน 4 สตาร์ทอัพไทยไปร่วมงาน SXSW (South by South West) เมื่อวันที่ 11-13 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ เมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟัง ว่าเราไปทำอะไรกัน งานนี้พิเศษยังไง และเรามีอะไรอยากแบ่งปันสตาร์ทอัพไทยท่านอื่นๆ ที่มีโอกาสไปงานนี้ในอนาคต

SXSW (South by South West) คืองานอะไร
งานนี้เป็นมหกรรมนานาชาติที่รวมเอางานสัมนาด้านเทคโนโลยี เทศกาลภาพยนต์และเทศกาลดนตรีแบบ interactive ซึ่งเคยมีศิลปินดังมาแจ้งเกิดที่งานนี้มากมาย รวมไปถึงพ่อหนุ่ม John Mayer ที่เพิ่งจะมาแสดงคอนเสิร์ตที่บ้านเราไปสดๆร้อนๆด้วย ที่พิเศษกว่างานอื่นๆ คือ มีพื้นที่อัปเดตเทรนด์โลก เปิดโอกาสให้นักประดิษฐ์ เจ้าของธุรกิจ และผู้มีไอเดียเจิดจ้า ได้มาออกบูธแสดงผลงานของตัวเองออกสู่สายตาชาวโลก และ MYBAND ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ทำไม NIA ถึงเลือก MYBAND
ด้วยนโยบายของ NIA ที่ร่วมมือกับ 2 พันธมิตรหลัก คือ บริษัท ฟังใจ จำกัด และ NYLON Thailand ที่ต้องการกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมในกลุ่มธุรกิจดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ หรือที่เรียกว่า MAR Tech (Music, Art & Recreation Technology) ซึ่งจะเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง Tech Startup เข้ากับแวดวงดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ จึงได้คัดเลือกสตาร์ทอัพไทยที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าว ซึ่ง MYBAND พร้อมกับอีก 3 สตาร์ทอัพ คือ Zipevent, Cookly และ Local Alike คือ 4 ตัวแทนจากไทยที่ได้ไปเฉิดฉายใน SXSW เป็นกลุ่มแรก

MYBAND ไปทำอะไรที่นั่น
เราเป็นส่วนหนึ่งของบูธประเทศไทย (เราเรียกตัวเองว่า “ทีมชาติไทย” เพราะโซนนานาชาติแบ่งแยกออกเป็นซุ้มของแต่ละประเทศจากทั่วโลก) เราได้โอกาสนำเสนอความเป็น MYBAND ออกสู่สายตาชาวโลก พบปะเจ้าของธุรกิจในสายดนตรี และได้รับความสนใจจากศิลปินจากทั่วโลก ที่สนใจเข้าร่วมกับแพลตฟอร์มเรา ที่สำคัญได้เปิดหูเปิดตาว่าธุรกิจในสาย music tech จากทั่วโลกเขาไปถึงไหนกันแล้ว เราพบว่าเรื่องลิขสิทธิ์เพลงและทรัพย์สินทางปัญญา เป็นเรื่องที่นานาชาติให้ความสำคัญ จนแทบไม่ต้องรณรงค์กันอีกแล้ว เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความเคารพ และ MYBAND เป็นแพลตฟอร์มจองวงดนตรีเจ้าเดียวของประเทศไทย ที่ให้ความสำคัญเรื่องนี้ ต้องขอบคุณ NIA ฟังใจ และ NYLON ที่จัดงาน Networking party ให้เราได้พูดคุยกับนักธุรกิจและศิลปินที่สนใจอย่างใกล้ชิดด้วย งานนี้แลกนามบัตรกันสนุกสุดเหวี่ยง

MYBAND ได้อะไรบ้าง
นี่คือครั้งแรกที่สตาร์ทอัพจากประเทศไทยได้ไปร่วมงานเทรดโชว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง SXSW แน่นอนว่าเราได้ประสบการณ์อันล้ำค่า ได้อัพเดทเทรนด์ดนตรี และธุรกิจ music tech ของโลก ได้เห็นความพยายามอย่างสุดชีวิตของศิลปินอิสระ ที่ลงทุนซื้อบัตรเข้างาน (เกือบห้าหมื่นบาทนะคุณพระ) เพื่อไปร่วมงานนี้ เพื่อสร้างโอกาสทางดนตรีให้ตัวเอง เราในฐานะสตาร์ทอัพน้องใหม่ ได้แรงบันดาลใจ และพลังใจดีๆจากกลุ่มคนที่มีแนวคิดและเป้าหมายคล้ายกัน ได้เพื่อนใหม่ และได้กินอาหาร Tex-Mex แทบทุกวัน (เย้)

สิ่งที่อยากบอกสตาร์ทอัพไทยที่มีโอกาสไปงานนี้ในปีต่อๆไป

  • เตรียมของแจกไปเยอะๆ (ฮา) ใครๆก็ชอบของฟรี ยิ่งของดี คนยิ่งอยากคุยกับเรา
  • ถ้าเป็นไปได้ติดต่อธุรกิจที่เราอยากคุยด้วยตั้งแต่ก่อนเดินทาง ไปถึงหน้างานจะได้ทำอะไรๆสะดวกขึ้น เพราะงานมันใหญ่โตมากจริงๆ ถ้านัดกันล่วงหน้าจะประหยัดเวลา และทำให้เราไม่เสียโอกาสทำเรื่องอื่นๆ
  • งานนี้เดินเยอะแน่นอน (นี่เดินวันละ 20 กิโล นับจากนาฬิกาการ์มิน) ใส่รองเท้าดี มีคุณภาพ คุณจะทำงานสนุกขึ้น
  • อากาศที่ออสตินค่อนข้างเหวี่ยงไปมา เช้าหนาว สายร้อนมาก กลางวันหนาวอีกรอบ ไปไหนมาไหนพกเสื้อแจ็คเก็ตไว้ซักตัว และสุดท้าย เปิดใจ เปิดรับทุกประสบการณ์ สร้างเพื่อนใหม่ และสนุกให้เต็มที่กันเลยจ้า


คุณได้ทำการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

กรุณายืนยันอีเมลของท่าน
ทางเราจะส่งลิ้งยืนยันไปที่อีเมลของคุณ ภายใน 24 ชม.

เสร็จสิ้น

สำเร็จ! คุณได้ทำการลงทะเบียนเรียบร้อย



เสร็จสิ้น

ขอบคุณที่จองศิลปินกับเรา

คุณสามารถตรวจสอบสถานะการจองได้ที่หน้าโปรไฟล์ของคุณ
เสร็จสิ้น