Your happiness matters to us.

< กลับ

"ดนตรี" เปลี่ยนอารมณ์คนได้อย่างไร ?

"ดนตรี" เปลี่ยนอารมณ์คนได้อย่างไร ?

17 April 2017 เปิดอ่าน 31126 ครั้ง

50 แชร์

เมื่อใดที่รู้สึกเศร้า หดหู่ วิตกกังวล เพียงเปิดเพลงที่ชอบ ก็สามารถขับไล่ความรู้สึกเหล่านั้นออกไปได้ทันที

เพราะดนตรี เปรียบเหมือนยากล่อมประสาทตามธรรมชาติ ที่ฟังแล้วรู้สึกเคลิ้ม เพลิดเพลินและสบายใจ
มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก ใช้ดนตรีในการบำบัดผู้ป่วยที่มีพฤติกรรมซึมเศร้า หดหู่ วิตกกังวล โดยระดับเสียง และจังหวะดนตรี จะส่งผลต่อสมองส่วนฮิปโปแคมปัส, คอร์เทกซ์หน้าผากส่วนหน้า และส่วนสมองกลีบข้าง

ขณะฟังเพลง สมองจะทำงานดังนี้ ส่วนฮิปโปแคมปัสมีหน้าที่กำหนดความทรงจำใหม่และกำหนดการตอบสนองอารมณ์ต่างๆ และในทางกลับกัน สมองส่วนคอร์เทกซ์หน้าผากส่วนหน้า จะทำหน้าที่จัดการกับอารมณ์ต่างๆ เปรียบดังเป็นตัวช่วยใช้วิจารณญาณ ให้ร่างกายแสดงออกอย่างเหมาะสม ส่วนสมองกลีบข้าง ช่วยรับรู้และประมวลผลความรู้สึก

เพราะเหตุนี้ดนตรีจึงถูกนำมาบำบัด ในผู้ป่วยที่มีพฤติกรรมซึมเศร้าและวิตกกังวล ทั้งนี้ยังช่วยบำบัดอาการอื่นๆ เช่น อาการพูดติดอ่าง หรือพูดติดขัดจากการป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ดนตรีช่วยให้ผู้ป่วยพูดได้คล่องและชัดขึ้น เป็นต้น

 

ดนตรี” ปลอดภัย เหมาะกับทุกคน เปลี่ยนอารมณ์ให้กลับมาสดใส สร้างความสุขและสร้างชีวิตที่ดียิ่งขึ้น
ดังคำกล่าวว่า Better Mood = Better Life โดยดนตรีมีประโยชน์ดังต่อไปนี้

laugh ดนตรี ทำให้มีความสุข

คนส่วนใหญ่มักฟังเพลงเพื่อขจัดอารมณ์หงุดหงิด ซึมเศร้า และเครียดออกไป นั่นเพราะดนตรีช่วยกระตุ้นการปล่อย Serotonin ฮอร์โมนช่วยให้สงบ ผ่อนคลาย และฮอร์โมน Norepinephrine ฮอร์โมนตื่นตัว ช่วยให้รู้สึกอิ่มเอมใจ นอกจากนี้ ยังช่วยเร่งสารสื่อประสาททำให้รู้สึกดีขึ้น ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่ต้องเสียเงินไปกับยาเพื่อรักษาอาการซึมเศร้าเลย แค่ใช้ดนตรีก็ช่วยบำบัดเราได้

laugh ดนตรี สร้างแรงบันดาลใจ

เพลงที่มีเนื้อหาเชิงบวก สู้ชีวิต ด้วยเนื้อเพลงที่แฝงความหมายเปี่ยมด้วยพลัง และดนตรีที่ปลุกเร้าอารมณ์ สามารถสร้างแรงกระตุ้น แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตให้เราได้อย่างไม่น่าเชื่อ

laugh ดนตรี ผ่อนคลาย ลดเครียด

การใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ การทำงาน การแข่งขัน และอีกนานาปัญหาที่ต้องเจอ ทำให้เราเครียด ส่งผลต่อกลไกทางร่างกาย ทั้งปวดกล้ามเนื้อและหายใจแรงขึ้น ซึ่งดนตรีจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึงและลดอัตราการหายใจแรงๆ ของเราได้ เท่านี้คิ้วที่ขมวดของเราก็คลายลงแล้ว

laugh ดนตรี ทำให้คิดบวก

ก่อนเริ่มคิดแก้ปัญหา ลองเปิดเพลงที่ชอบฟังแล้วความคิดและทัศนคติจะเปลี่ยนไปทันที ทำให้มองภาพรวมของปัญหาในมุมที่หลากหลายขึ้น ดนตรีช่วยให้เราคิดบวกและปล่อยวางปัญหานั้นได้

laugh ดนตรี สามารถปรับเปลี่ยนคลื่นสมอง

ไม่เพียงแต่เปลี่ยนอารมณ์ขณะฟังเพลง แม้ปิดเพลงไปแล้ว แต่ดนตรีก็สามารถปรับเปลี่ยนคลื่นสมองของเราอยู่ นั่นหมายถึงอารมณ์ความรู้สึกขณะฟังเพลงยังคงอยู่ต่อไปในชั่วโมงนั้น หรืออาจจะคงอยู่ทั้งวัน เพราะฉะนั้น การฟังเพลงตอนเช้าจะช่วยให้อารมณ์ดีตลอดวัน แต่ควรเริ่มต้นด้วยเพลงที่สดใส ให้พลัง จะทำให้มีความสุข คิดบวก มีพลังในการทำงาน ขอให้เป็นเพลงที่ชอบฟังก็ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นแล้ว

 


ดนตรีในงานเลี้ยงสังสรรค์ สำคัญอย่างไร ?

ยกตัวอย่างของคนที่ชอบไปนั่งร้านฟังเพลงกับเพื่อนฝูง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด จะนัดเจอเพื่อนเก่า อกหัก นั่งชิล หรือแค่อยากดื่มด่ำบรรยากาศกับเพื่อน ก็ย่อมเลือกร้านอาหารที่มีวงดนตรีเล่นสด เพราะเพลงที่เล่นได้ความเรียล ความสดใหม่กว่า

เหมือนกับงานเลี้ยงสังสรรค์ จะงานแต่งหรืองานปาร์ตี้ให้ขาแดนซ์ หาวงดนตรีงานเลี้ยงเล่นสดในงานจะช่วยให้ทุกคน "อิน" กับงานมากกว่า ทั้งยังช่วยปรับอารมณ์ของแขกผู้ร่วมงานให้มีความสุข เพลิดเพลินจนต้องร้องเพลงตาม และประทับใจกับงานนั้นแน่นอน

 

ขอบคุณที่มา : examinedexistence

 

เช็คราคา ศิลปิน คลิกตรงนี้

ติดตามโปรโมชั่นใหม่ๆ หรือพูดคุยสอบถามบริการเพิ่มเติม สามารถเป็นเพื่อนกับเราได้ที่ LINE@ คลิกด้านล่างได้เล๊ย


คุณได้ทำการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

กรุณายืนยันอีเมลของท่าน
ทางเราจะส่งลิ้งยืนยันไปที่อีเมลของคุณ ภายใน 24 ชม.

เสร็จสิ้น

สำเร็จ! คุณได้ทำการลงทะเบียนเรียบร้อย



เสร็จสิ้น

ขอบคุณที่จองศิลปินกับเรา

คุณสามารถตรวจสอบสถานะการจองได้ที่หน้าโปรไฟล์ของคุณ
เสร็จสิ้น