Your happiness matters to us.

< กลับ

พาไปคุยกับ "พี่หนึ่ง Mr.Drummer" ไอดอลของนักดนตรี

พาไปคุยกับ "พี่หนึ่ง Mr.Drummer" ไอดอลของนักดนตรี

14 March 2017 เปิดอ่าน 3683 ครั้ง

34 แชร์

นับเป็นเกียรติกับ MyBand มาก ที่ได้มีโอกาสได้สัมภาษณ์พี่หนึ่ง Neung Mr.Drummer มือกลองมากความสามารถ ผู้เป็นทั้งนักดนตรีอาชีพ อาจารย์สอนดนตรี (Youtube Channel สอนการตีกลอง สามารถไปติดตามได้ที่ >> Nueang Mr.Drummer )

ล่าสุดฝีมือการเป็น Producer ในอัลบั้ม Bangkok Voice ซึ่งใช้เวลาปลุกปั้นกว่าสิบปี ก็ทำให้เรารู้ว่าผู้ชายคนนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ วันนี้เราจะชวนมาทำความรู้จักกับพี่หนึ่งในมุมที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้กันครับ 
 



laugh MyBand : พี่หนึ่งเล่นดนตรีตั้งแต่อายุเท่าไหร่ ? ทำไมถึงเลือกเล่นกลองครับ ?

พี่เริ่มเล่นตั้งแต่มอสอง ตอนนั้นอายุประมาณสิบห้า พอมาตอนม.5 พี่เล่นอาชีพแล้ว เป็นนักดนตรีกลางคืน พี่เป็นคนยโสธรครับ ตอนเด็กๆ ตีกลองยาว หรือตอนที่ใช้ชีวิตอยู่กับอาม่าก็ตีกลองสิงโตตามขบวนแห่เวลามีเทศกาล

laugh MyBand : แสดงว่าความสนใจของพี่ก็มีรากฐานมาจากชีวิตในวัยเด็กด้วยใช่ไหมครับ?

ใช่ครับ

​​​​​​laugh MyBand : คิดว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นมือกลองที่ดี

ความมั่นคง คือคุณสมบัติของมือกลองที่ดี เวลาพี่ไปสอนที่มหิดล พี่จะสอนนักเรียนอยู่ตลอด ปัญหาของคนไทยส่วนใหญ่คือ groove และ down beat ไม่ดี 

"คุณไม่จำเป็นต้องเก่งก็ได้ แต่ขอให้คุณเสถียร"


laugh MyBand : ไอดอลในชีวิตของพี่หนึ่งคือใคร?

สำหรับพี่ในปัจจุบันคงเป็น John J.R. Robinson พี่เล่นกลองมาหลายแนวมาก จนวันนึงมีคนมาทักว่าพี่เหมือนเค้า ทั้งวิธีการทำงาน แนวคิด และเสียงที่ตีออกมา ทั้งที่พี่ไม่เคยเจอเค้ามาก่อน ถือเป็นความบังเอิญบนเส้นทางดนตรี พี่คิดว่ามือกลองต้องใช้แรง แล้วอายุพี่ตอนนี้สี่สิบกว่า พี่ชอบที่เค้า (John J.R. Robinson) อายุหกสิบกว่าแล้วยังมีความสุขกับการเล่นกลองได้ มันทำให้พี่ย้อนมามองตัวเองแล้วมีแรงบันดาลใจ ว่าเราต้องไม่หมดไฟ

ทุกวันนี้ปกติพี่เล่นที่ Saxophone ออกแนวฟิวชั่น อาชีพหลักพี่เล่นแบคอัพให้พี่ป้าง-นครินทร์, วงต้นสิงห์, พี่เล่นให้อาต้อย-เศรษฐา, ศิลปินต่างประเทศ พี่เล่นให้ Salena Jones 

John J.R. Robinson Cr. http://dmme.net

John J.R. Robinson       (Cr. http://dmme.net)


laugh MyBand : การทำงานกับศิลปินในไทยกับต่างประเทศมีความแตกต่างกันยังไงบ้างครับ?

คือเค้ามีระบบการซ้อมที่ค่อนข้างเป๊ะ แตกต่างกับสไตล์ไทยๆ ที่นัดเที่ยงมาบ่าย สำหรับต่างประเทศเค้าซีเรียสเรื่องเวลา นัดซ้อมสิบเอ็ดโมง พี่ไปถึงสิบเอ็ดโมงถือว่าสาย (หัวเราะ) จริงๆแล้วสิบเอ็ดโมงคือโน้ตตัวแรกต้องดัง แล้วเค้ามีความ professional ซ้อมกันแค่วันเดียว สองครั้ง พี่เล่น Jazz Festival เลย ประสบการณ์แบบนี้มันทำให้เราแกร่งและเอาตัวรอดได้

laugh MyBand : สำหรับคนที่ไม่เคยตีกลองมาก่อนแล้วอยากลองหัดเล่น มีคำแนะนำเบื้องต้นอะไรบ้างครับ?

ให้เอาเบสิกก่อน จริงๆคำว่าเบสิกมันก็กว้างมาก แต่คีย์เวิร์ดสำคัญของมันคือ "มือ" ในความเห็นของพี่ มือกลองเก่งไม่เก่งคือตรงนี้เลย แล้วเราก็ควรมีเป้าหมาย เราต้องรู้ว่าเราจะทำอะไร ซึ่งเรื่องนี้จริงๆมันคือเรื่องเดียวกับการใช้ชีวิต เราต้องเข้าใจวิธีคิด ต้องมี attitude 

laugh MyBand : อยากทราบนิยามความรักในแบบของพี่หนึ่ง

ความรักคือการให้ มันง่ายมากๆนะแต่สำหรับพี่พี่อิน ถึงจุดหนึ่งในชีวิตเราจะเข้าใจในความหมายของมัน ว่ามันเรียบง่ายและเป็นจริง

laugh MyBand : ในฐานะที่เป็นนักดนตรีอาชีพ กับสถานการณ์ปัจจุบันที่เพลงกลายเป็นของฟรี ขอถามว่าอยากให้สังคมเปลี่ยนแปลงไปในทางไหน หรืออยากให้เพลงของตัวเองได้รับการปกป้องดูแลลิขสิทธิ์ยังไงบ้าง?

พี่เป็นคนปรับตัวกับยุคสมัย เราคงไปห้ามความคิดคนอื่นไม่ได้ แต่สำหรับพี่ อะไรที่คิดว่าไม่ดี พี่ก็แค่ไม่ทำ เราแก้อะไรไม่ได้ แต่ทำตัวเองให้ดีได้.

 


#mybandthailand #neungmrdrummer


คุณได้ทำการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

กรุณายืนยันอีเมลของท่าน
ทางเราจะส่งลิ้งยืนยันไปที่อีเมลของคุณ ภายใน 24 ชม.

เสร็จสิ้น

สำเร็จ! คุณได้ทำการลงทะเบียนเรียบร้อย



เสร็จสิ้น

ขอบคุณที่จองศิลปินกับเรา

คุณสามารถตรวจสอบสถานะการจองได้ที่หน้าโปรไฟล์ของคุณ
เสร็จสิ้น