Your happiness matters to us.

< กลับ

คอนเสิร์ตคนชนชั้นกลาง

คอนเสิร์ตคนชนชั้นกลาง

17 April 2018 เปิดอ่าน 2770 ครั้ง

28 แชร์

เฮียบี vol.2 /Hear the B-side story

มี.ค. 2561

================================

คอนเสิร์ตคนชนชั้นกลาง

================================

 

 

เพลง 90 มันดียังงัยถึงจับใจคนได้มาจนป่านนี้ อาจจะเพราะเป็นหลุมหลบภัยของมนุษย์เลขสามเหมือนเฮียบีที่กลับไปฟังเมื่อไหร่ก็มีความสุข เป็นป๊อปที่ไม่ซับซ้อนของเด็กที่โตมารุ่นหลังที่พ่อแม่เปิดให้ฟังแล้วติดหู เนื้อหาบันเทิงเริงใจ ให้ความหวัง ถึงจะฟังง่ายไม่ซับซ้อน นี่เป็นเรื่องของดนตรียุคต้น 90 กับเรื่องราววัยเด็กของเฮีย

 

นี่เชื่อไหมวันก่อนเปิดไปเจอเฟศบุ๊คเพื่อน เป็นคลิปงานแสดงอนุบาลของลูกเพื่อน ตกใจมากที่เป็นเพลงเดียวกับเฮียตอนสมัยอนุบาลเลย เพลงนั้นก็คือ “หนูอยากเป็นอะไร” ของพี่เบิร์ด ลองมานึกดู เพลงยุคนั้นก็เจ๋งอ่ะ ที่ต่อให้เวลาผ่านไปนานขนาดไหน มันก็ยังไม่มีเพลงอะไรมาแทนที่เพลงประกอบการแสดงเด็กอนุบาลได้ อย่างกับเพลง “All I Want for Christmas Is You” ของ Mariah Carey จากยุค 90 เหมือนกัน ที่ต้องกลับมาทวงบัลลังก์ Billboard chart ทุกคริสต์มาส

 

 

ด้วยความที่สมัยนั้นเฮียก็แบบลูกเจ๊กบ้านตึกแถวธรรมดาก็ยังพอได้เรียนอนุบาลที่ไม่ขี้เหร่อะไรนัก ถ้าไม่นับผลการสอบเข้าโรงเรียนประถมพวกเซนต์เซิ้น คอนวงคอนแวนก็เป็นงานแสดงประจำปีนี่แหละที่เป็นงานประกาศศักดา แสดงผลงานของโรงเรียนอนุบาล นี่ไม่ได้จัดเล่นๆ โรงยิมนะ ไปโน่นเลยจ้า..คอนเวนชั่นฮอล์ในโรงแรมบนสุขุมวิท นึกย้อนกลับไปก็เช้ดด อย่างแกรนด์อ่ะ ด้วยความที่แบบตื่นเต้น เกิดมาไม่เคยเข้าโรงแรมโอโถงใหญ่โต ตื่นตาตื่นใจกับประตูอัตโนมัติสมัยนั้นมาก มีงี้ด้วยอ่ะ เด็กสมัยนี้คงคิดว่าเฮียบ๊านบ้านเนาะ เซเว่นแม่มยังมีอ่ะ ไอ้เราก็เห่อไง ไม่เคยเห็นอ้า เฮียก็เดินเข้าเดินออก อยู่นั่นแหละ นี่มองกลับไปยังงงว่าไม่โดนหนีบได้ไงวะ555 แล้วเป็นอะไรไม่รู้ด้วยความที่คุณแม่กลัวหน้าซีดเวลาเจอแสงไฟเวที ทุกเด็กคนจะต้องถูกแต่งหน้าเบอร์เข้มประหนึ่งพี่ปุ๋ย พรทิพย์เข้าประกวดนางงาม เอาจริงๆ ก็เข้มกว่า555 ระดับเดียวกับประกวดนางนพมาศ ปัดแก้มชมพูเป็นตูดลิง ทาปากแดง นี่งงมาก ย้อนกลับไปดูวีดีโอหรือดูรูปถ่ายฟิล์มสีซีดๆแล้วก็ยังขำ (อย่ามาเอียงคอมองยุคนั้นมีวีดีโอ VHS แล้ว เฮียไม่ได้ถูกถ่ายด้วยฟิล์ม 8 มม. นะ!!)

 

ในงานแสดงก็ต้องมีเพลงของศิลปินที่แบบ legend สัสๆ ยุคนั้น นั่นก็คือ วงนกแล จุดกำเนิดของไอด้อลที่แท้ทรู before it was cool เมื่อสามสิบปีก่อน มีแกรด เป็นรุ่นๆ มีเซนบัตสึให้คนร้องนำแต่ละเพลง มีเพลงชาติอะไรเหมือน BNK48 เลยอ่ะ “นกแลก็คือนกแก้ว เสียงแจ้วๆ บินมาแต่ไกล..” แถมใส่ชุดชาวเขาเป็นลูกเล่นไปอีก ยุคนั้นใครไม่มีเทปวงนี้ถือว่าเอาท์มาก นอกจากเพลง “คอนเสิร์ตคนจน” ที่ประกอบภาพยนตร์ “แฟนฉัน” แล้วก็ยังมี “ไอ้หนุ่มดอยเต่า” “พี่สาว” แต่เพลงที่ได้เลือกมาทำโชว์ก็คือเพลง “ปุ๊บปั๊บ” เหมาะกับโชว์เพราะว่าเด็กร้องจะให้ใครเต้นล่ะถ้าไม่ใช่เด็กอนุบาลทาแก้มแดงแป๊ด555 สมัยนั้นเพลงเด็กแถมเป็นเด็กชาติพันธุ์ก็แมสได้นะเออ นี่เล่าแล้วจะหาว่าโม้ เฮียได้เต้นข้างหน้าเลยนะ ถามว่าเลือกจากความสามารถเต้นเป๊ะ จำท่า เต้นได้ลงจังหวะใช่ไหม โน่ว์ เลือกจากหน้าตาล้วนๆ เพราะเฮียหน้าตาดีไง

 

ตัดภาพมาที่เพลงต่อไปความป๊อปเผ็ดๆ ก็มา เพลงที่ออกมาช่วงนั้นก็อัลบั้ม ใหม่ไม้ม้วน ที่ให้ภาพสาวร็อคเก้อร์ ซ่า ยุคนั้นจะมีใครเกิน คริสติน่า อากีล่าร์  แต่พี่ติ๊นาจะแบบป๊อป แดนซ์เฉียบ แบบมีคอนเซปต์อัลบั้ม สมัยนั้นนี่ทุ่มทุนสร้างมาก ถ้าไม่เชื่อลองดู มินิซีรีส์ “นินจา” ว่าแกรมมี่ไม่ได้มาเล่นๆ เหมือนที่เมกายุค 80 ก่อนหน้านั้นไม่นานก็มี MV เพลง “Beat It” ของ Michael Jackson ที่มาเขย่าวงการเพลง พี่ติ๊นาอัลบั้มนี้เพลงดังระดับตำนานหลายเพลง ทั้ง “นินจา” “อย่าไปเสียน้ำตา” “หัวใจขอมา” ตัวเฮียเองเต้นเพลง “พลิกล็อค” นี่ทุกวันนี้ยังเต้นได้อยู่นะ catchy สุดพลัง เราจะต้องโชว์ความเซียน ด้วยการร้อง อ๋าาาาา ให้เป๊ะ แต่อีกเพลงที่ติดหูทั่วบ้านทั่วเมืองและเป็นเพลงที่ขอทุกครั้งเวลาร้องคาราโอเกะคือ “ประวัติศาสตร์” เหมือนที่เพลงนี้เปิดประวัติศาสตร์ใหม่ให้ผู้หญิง ความเป็นตัวแม่ของวงการเพลงไทยที่เหล่าสาวกลูกสาวแท้บ้าง ไม่แท้บ้าง นี่ก็ออกใกล้ๆ กับพี่ช่า ใครอยากเป็นลูกใครก็ปราวณากันตามอัธยาศัย

 

เพลงปิดท้ายให้จบประทับใจก็ต้องเป็น “กำลังใจ” ของพี่หงา (ไม่ใช่ของวงโฮปนะ คนละเพลงกัน) อันนี้จะร้องว่า  “โบกมือลา เสียงเพลงครวญมาต้องลาแล้วเพื่อน..” ถ้าไม่นับ “กว่าจะรัก” ของ XYZ ก็มีเพลงนี้แหละที่ร้องกันในงานปัจฉิมแล้วเรียกน้ำตากันเบอร์สุด แต่เดี๋ยวก่อนนี่เพื่อนอนุบาลนี่ อย่างมากก็โล้ชิงช้ากัน จะผูกพันกันขนาดนั้นเลยเหรอ555 เพลงเพื่อชีวิตแบบนี้ที่คาบเกี่ยวมาตั้งแต่ยุคตุลาผ่านมาจนยุคพีคของคาราบาวก่อนหน้าจะถึงยุควงโฮปเจ้าของเพลง “กำลังใจ” อีกเพลงที่ดังไม่ต่างกัน หรือพี่ปูพงษ์สิทธิ์ในเวลาต่อมา แล้วยุคนี้รายการประกวดร้องเพลงก็ให้บังเอิญเนาะ เลือกเพลงพี่ปูกลับมาทำใหม่แล้วดังๆ ทั้งนั้นเลย ทั้งหน้ากากทุเรียน หรือ บิว จรูญวิทย์

 

เพลงไฮไลท์ที่แท้จริงจะเป็นเพลงอะไรไม่ได้นอกจากพี่เบิร์ด เหมือนเป็นเพลงที่เกิดมาให้นักเรียนโชว์กันทั้งภาพ ทั้งเนื้อหา ให้น้องแต่งชุดหลากหลายอาชีพ จบก็จับมือกันร่วมกันสัญญากับพี่เบิร์ดว่าเป็นคนดีสวยงามประทับใจ ไม่แปลกเลยที่จะดังข้ามเวลาและยังเป็นเพลงที่ใช้ประกอบการแสดงถึงทุกวันนี้

 

 

สำหรับเรา ถ้าให้เราเลือกตัวแทนของศิลปินป๊อปยุค 90 ได้คนเดียว ยังไงก็ต้องเป็นพี่เบิร์ด จากเพลงสบายๆ ยุค 80 จักรวาลพี่เบิร์ดกว้างใหญ่ขึ้น พี่เบิร์ดเป็นพระเอกคู่กรรมทั้งละคร ทั้งหนังโรง ร้องเพลง cover เล่นละครเวที “Aroka” เป็นช่าง “ซ่อมได้” เพลงเฉลิมพระเกียรติอย่าง “ต้นไม้ของพ่อ” กลายเป็นงานชิ้น masterpiece ระดับชาติ จนพีคสุดของโคตรสุดตอน “แฟนจ๋า” ที่เฮียโจ้ โจอี้บอย เป็น producer แล้วจับเอานักร้องหญิงมาร้องภาษาถิ่นคู่กันในยุคปีสองพัน ที่ฟาดยอดขาย 5 ล้าน copy ตอกย้ำบัลลังก์เจ้าแห่งวงการเพลงไทยของยุค (อ่ะแน่นอน ต้องอวยนิดนึงเฮียติ่งแกรมมี่นี่)

 

สำหรับเราตัวตนพี่เบิร์ดก็คือความเป็นไทยนี่แหละ ง่ายและทันสมัย “สบาย สบาย” เหมือนเพลงพี่เบิร์ดเลยอ่ะ และไม่ว่าเวลาจะเปลี่ยนขนาดไหนพี่เบิร์ดคือคนที่จะเป็นอะไรก็ได้ ทำได้และทำได้ดีด้วย เหมือนอย่างที่ซิงเกิ้ลพี่เขาจับมือร่วมกับศิลปินรุ่นใหม่เบอร์ต้นๆ ของทุกแนวเพลงนี่แหละ หวังใจว่าจะสำเร็จกว่างานชิ้นก่อนอย่างเพลง “สุขใจ” ที่อาจจะซับซ้อนไปนิด และอัลเทอร์ ’90 ไปหน่อย งานชิ้นล่าสุดนี้คิดว่าคงทำการบ้านมาหนักขึ้น เปิดกว้างศิลปินข้ามค่าย ยังไงต้องปังๆๆ แน่นอล

 

กลับมามองเพลงในงานแสดงที่ถูกที่เลือกมาถึงจะไม่ได้แนวเดียวกันเลย เฮียว่ามันก็ลงตัวอย่างประหลาด มันเหมือนคนยุคนั้นอ่ะ ที่ก็ฟังกันทุกแนวหมดอ่ะ คนจะฟังมาดอนน่าก็รู้จักบอนโจวี่หรือสกอร์เปี้ยนอยู่ดี อะไรทำนองนี้ เหมือนที่โตมาเฮียก็ฟังเพลงโฮะทุกแนวหมด จะเพราะอะไรก็ตามแต่ มันก็เจ๋งดีนะที่ฟังกันได้ทุกแนว มีเพื่อนก็ฟังเพลงที่ไม่ต่างกับเรามากแบบไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน มีเพลงอะไรก็มาคุยแบ่งปันกันได้ เหมือนประสบการณ์การฟังเพลงของเราต่างก็ซ้อนทับกัน ถึงไม่แนบสนิทเป็นหนึ่งเดียวก็คาบเกี่ยว ไม่ต่างกับสังคมสมัยนั้นที่ถึงจะแตกต่างหลากหลายแต่ก็เกาะเกี่ยวสัมพันธ์กัน เรียบง่าย สบายๆ ไม่ซับซ้อน

 

ด้วยสาเหตุนี้หรือเปล่าที่หล่อหลอมให้เฮียเป็นคนฟังเพลงหลากหลาย จับฉ่าย แต่ก็นะรู้เหมือนเป็ด ฟังเองบ้างขายเองบ้าง จำได้นิดๆ หน่อยๆ นี่ก็ยังกล้ามาเขียนให้คนอ่านกันนะ ฮ่าๆ เขียนผิดตรงไหน ก็ด่าได้แต่อย่าแรงนะ เฮียเซ้นซิทีฟ (ในใจก็คิดว่า ดีสิ! ยิ่งด่ายิ่งดังเหมือนเดอะเฟศไง) ครั้งหน้าเราจะมาพบกับเรื่องราวของเสียงเพลงและความทรงจำเรื่องไหนจากยุค 90 กับเฮียบีก็มาติดตามกันได้นะ จนกว่าจะพบกันใหม่

 


 

MY BAND จะทำให้การจองวงดนตรีนั้นง่ายขึ้น มีหลากหลายราคา มีวงดนตรีและศิลปินคุณภาพที่หลากหลายแนวเพลง ทั้งวงดนตรีงานแต่ง วงดนตรีงานเลี้ยง และวงดนตรีงานอีเวนต์ ที่สำคัญยังเพลงที่นำมาโชว์ก็ยังถูกต้องตามลิขลิทธิ์อีกด้วย 

เช็คราคา จองศิลปิน คลิกตรงนี้

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร +6695-6416298
"MyBand" มีบัญชี LINE@ แล้ว! 
โปรดเพิ่มเพื่อนจากลิงก์ด้านล่างเพื่อรับข่าวสารที่เป็นประโยชน์


คุณได้ทำการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

กรุณายืนยันอีเมลของท่าน
ทางเราจะส่งลิ้งยืนยันไปที่อีเมลของคุณ ภายใน 24 ชม.

เสร็จสิ้น

สำเร็จ! คุณได้ทำการลงทะเบียนเรียบร้อย



เสร็จสิ้น

ขอบคุณที่จองศิลปินกับเรา

คุณสามารถตรวจสอบสถานะการจองได้ที่หน้าโปรไฟล์ของคุณ
เสร็จสิ้น